Kinh doanh thời trang dành cho trẻ em
Chuyên mục 1001 cách làm giàu kỳ này xin
trân trọng giới thiệu tới bạn đọc bài viết tổng kết kinh nghiệm máu
xương của những người đi trước dành cho bất kỳ ai đang mong muốn bước
chân vào lĩnh vực kinh doanh thời trang trẻ em.
Kinh doanh
thời trang nói chung và kinh doanh thời trang trẻ em nói riêng là một
nghề “hái ra tiền” song cũng là một nghề “con mọn”, đòi hỏi bạn phải
chăm chút một cách tỉ mỉ, đầu tư nhiều tâm huyết, thời gian và công sức.
Không phải ai mở shop cũng thành công, nhiều shop chỉ mở được một thời
gian ngắn lại phải đóng cửa hay chuyển nhượng. Chuyên mục "1001 cách làm
giàu" kỳ này xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc bài viết tổng kết
kinh nghiệm máu xương của những người đi trước dành cho bất kỳ ai đang
mong muốn bước chân vào lĩnh vực kinh doanh này.
Sự
thành công trong kinh doanh không đơn giản chỉ đem lại niềm vui vì kiếm
được nhiều tiền, mà còn khẳng định năng lực và sự cố gắng của bạn. Nếu
bạn xác định bỏ vốn ra kinh doanh chỉ để kiếm tiền, tăng thêm thu nhập
thì khả năng thất bại sẽ là 90%.
Để
thành công trong lĩnh vực kinh doanh thời trang nói chung và thời trang
dành cho trẻ em nói riêng, theo chị Huyền Trang - chủ cửa hàng Bống
baby shop (http://vn.360plus.yahoo.com/bongbabyshop/), bạn cần phải có
niềm đam mê, kết hợp với kiến thức kinh doanh, con mắt thẩm mỹ, đầu óc
tính toán, kinh nghiệm thực tế, nguồn vốn, sự ủng hộ giúp đỡ của những
người xung quanh... Và bên cạnh những điều này, bạn còn cần đến một chút
may mắn, đôi khi điều này rất khó lý giải, nhưng nếu cứ ngồi sợ mình sẽ
là một trong những người không may mắn thì bạn chẳng bao giờ làm được
điều gì. Vì vậy thêm một yếu tố cho sự thành công trong kinh doanh của
các bạn là sự táo bạo, liều lĩnh, dám nghĩ dàm làm, biết vượt lên thất
bại thì có ngày bạn sẽ thành công.
Quy trình mở shop thời trang trẻ em
Bước 1: Tiến hành khảo sát thị trường trước khi mở shop:
- Bạn hãy dành thời gian khảo sát thị trường quần áo trẻ em đang sôi động đến mức nào (có bao nhiêu cửa hàng quần áo baby, bao nhiêu cửa hàng thành công và phát triển, bao nhiêu cửa hàng đang hoạt động chậm và có nguy cơ phá sản, bao nhiêu cửa hàng đồ baby đăng nhượng cửa hàng - lý do họ nhượng là gì...).
- Hãy tìm hiểu xem nhu cầu của cha mẹ về đồ dùng cho con như thế nào, lứa tuổi nào được các bố các mẹ đầu tư nhiều nhất về quần áo, giày dép làm đẹp và nhu cầu cụ thể cho từng lứa tuổi như thế nào. Các bố mẹ thích loại hàng gì, quần áo Việt Nam xuất khẩu, Cambodia, Trung Quốc, Thái Lan hay Hàn Quốc... Các bố các mẹ cần mặt hàng gì nhiều thì bạn hãy nhập nhiều mặt hàng đó, mặt hàng nào ít được quan tâm thì cần hạn chế nhập. Điều này sẽ giúp bạn phân chia vốn kinh doanh một cách hợp lý nhất.
- Tìm hiểu xem cách bố mẹ bỏ tiền ra mua đồ cho con như thế nào. Bạn hãy tính toán xem có bao nhiêu phần trăm bố mẹ mua cho con bất cứ cái gì mình thích không quan tâm giá, bao nhiêu % hài lòng với mức giá cao hàng đẹp, bao nhiêu % chỉ mua hàng ở mức giá trung bình, vừa phải, bao nhiêu % chỉ mua hàng ở mức giá thấp...
Bạn
hãy thực hiện tất cả các khảo sát trên một cách tâm huyết nhất, dành
nhiều thời gian cho công việc này vì nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc
định hướng công việc kinh doanh.
Bước 2: Những việc cần làm sau khi khảo sát
Thứ nhất,
dựa vào những kháo sát trên bạn cần xác định bạn muốn bán sản phẩm nào
trong cửa hàng của mình (quần áo, giày dép, phụ kiện hay tất cả...),
nguồn gốc chủng loại như thế nào (Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan...),
mức giá như thế nào (dưới 100.000 đồng, trên 100.000, trên 200.000 đồng,
hay tất cả những gì bạn cho là cần thiết và hợp lý).
Trên
cơ sở này bạn sẽ chọn được địa điểm hợp lý để kinh doanh nếu muốn mở
shop bán hàng trực tiếp: ở mặt phố, mặt ngõ hay khu chung cư,... Hoặc
khi đã sẵn có địa điểm rồi thì bạn có thể quay lại xác định những vấn đề
trên. Nếu bạn phải đi tìm thuê cửa hàng để bán đồ baby, hãy xem xét
thật kỹ về địa điểm mình chọn, về lượng người qua lại, dân cư khu phố có
thu nhập thế nào, phố đó chuyên bán gì, cửa hàng bạn định thuê nằm trên
đường lớn hay nhỏ, đường một chiều hay hai chiều,...
Kinh
nghiệm là nên chọn những vị trí đông dân cư, thuận tiện cho việc đi
lại, đường hai chiều, không cần chọn đường quá to vì lưu lượng xe đi lại
lớn, phóng nhanh thì sẽ ít ai để ý và ghé vào shop của bạn. Chia sẻ về
cách chọn địa điểm mở shop, chị Trần Thanh Hường, chủ shop Made in
Vietnam - 59 Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội lưu ý: “Vị trí cửa
hàng phải thật bắt mắt, mặt tiền rộng thoáng, có chỗ để xe cho khách mua
hàng. Cửa hàng không cần phải nằm ở chỗ quá sầm uất nhưng cũng đừng đặt
ở nơi heo hút”.
Thứ hai,
bạn cần xác định nguồn vốn mình có, từ đó thay đổi định hướng kinh
doanh cho phù hợp với lượng vốn đó (mở shop bán trực tiếp hay chỉ bán
hàng online tại nhà). Chị Huyền Trang - chủ shop Bống baby chia sẻ: “Bước
chân vào kinh doanh nên chuẩn bị nhiều vốn thì tốt hơn nhưng đôi khi
nhiều vốn cũng… chết vì có nhiều vốn nên khi lấy hàng thường không tính
toán kỹ. Bởi vậy, khi đi nhập hàng, nếu không ưng hàng hoặc thấy hàng
không có gì đặc biệt thì đừng nhập vội mà hãy mang tiền về, chờ khi nào
có hàng đẹp mới lấy”.
Thứ ba,
bạn cần xác định nơi cung cấp nguồn hàng. Thông tin về các cửa hàng bán
buôn rất dễ dàng tìm kiếm nhưng bạn không nên chỉ có một mối ruột mà
hãy tìm nhiều mối để lấy hàng. Hãy dành thời gian ghé thăm các shop bán
buôn này mỗi khi họ thông báo có hàng mới để so sánh về mẫu mã, giá cả,
chọn cho mình được những mặt hàng phù hợp nhất, giá tốt nhất và tạo cho
shop mình sự phong phú nhất định về hàng hoá. Để hiểu rõ mối hàng, bạn
phải thường xuyên quan tâm tới mối hàng, xem số lượng hàng, mẫu mã, giá
cả thế nào, hàng về liên tục không,... Bạn sẽ mất một quỹ thời gian cực
lớn, không chỉ lúc ban đầu mà cả sau khi shop đã đi vào hoạt động. Song
làm được như vậy thì các mặt hàng bạn nhập về mới thực sự gặp ít rủi ro
nhất, nhanh thu hồi vốn nhất.
Bước 3: Chuẩn bị mở shop
Trước nhất,
bạn cần tìm một nhân viên biết việc, nhanh nhẹn, nhiệt tình với công
việc, nếu tìm được người thân quen để giúp bạn là tốt nhất. Đây là việc
rất quan trọng bởi bạn không thể tự mình làm lấy mọi việc. Ngay cả khi
bạn không đi làm cho cơ quan tổ chức nào, bạn cũng nên tìm nhân viên
giúp trông coi cửa hàng để đầu óc của mình được thảnh thơi nghĩ đến
những việc thuộc tầm vĩ mô hơn. Nếu không tìm được nhân viên cứng, shop
của bạn không thế hoạt động tốt được...
Thứ hai,
bạn phải suy nghĩ cách bày biện trang trí cửa hàng sao cho tiết kiệm
nhất mà vẫn đem lại hiệu quả cao nhất. Theo kinh nghiệm của chị Huyền
Trang - chủ cửa hàng Bống baby, “nếu có điều kiện bạn nên tự trang trí
shop, chi phí sẽ giảm nhiều mà lại ấn tượng hơn vì được làm bởi chính sự
tâm huyết của bạn”.
Mỗi
người đều có ý tưởng riêng trong việc trang trí nhưng điều cần nhất là
cửa hàng cần phải có sự nổi bật nhất định. Biển quảng cáo bên ngoài cần
ấn tượng và sáng, thu hút người qua đường. Nếu có thể, bạn nên sơn tường
trong cửa hàng màu sáng và cho lắp đặt thật nhiều đèn bởi vì quần áo có
rất nhiều màu sặc sỡ, nếu bạn chọn một màu cá tính để sơn tường cũng
khó để làm nổi bật lên được tất cả sản phẩm trong shop mình.
Khi
lắp các giá bày hàng, bạn nên sắp xếp xen kẽ một cách hợp lý, không nên
để một không gian hoàn toàn là tủ xếp, một không gian hoàn toàn là mắc
treo. Phân chia khu vực treo đồ body, quần sooc, quần dài, áo váy, chân
váy, tránh để tình trạng lộn xộn, cái dài, cái ngắn trông rất xấu. Vị
trí trung tâm của cửa hàng nên dành cho những món đồ bắt mắt nhất. Hãy
nhờ bạn bè và người thân góp ý và tự làm nếu có thể.
Về
kinh nghiệm bài trí cửa hàng, chị Thu Hà, chủ shop Made in Vietnam, 27
Nguyễn Viết Xuân, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “Tôi phân
chia cửa hàng thành hai khu vực: khu vực quần áo cho bé trai và khu vực
quần áo cho bé gái, mỗi khu vực lại có ngăn riêng dành cho từng hạng mục
hàng hóa nhỏ như áo đầm, áo khoác, áo thun, quần sooc nên khách rất dễ
tìm. Khu vực trung tâm cửa hàng thường dành cho những món hàng mới nhất,
nổi bật nhất. Tôi cũng tận dụng cửa kính để treo hàng cho dễ thu hút
khách”.
Đồ bé gái có thể phân chia thành khu vực riêng, có các ngăn riêng cho các hạng mục nhỏ như áo, váy, quần dài, quần sooc
Khu vực trung tâm cửa hàng có thể dành để
trưng bày giày dép phụ kiện
Khu vực trưng bày đồ bé trai
Thứ ba
là vấn đề lựa chọn hàng hóa. Việc lựa chọn hàng hóa thế nào là tùy ở
mắt thẩm mỹ của mỗi người tuy nhiên bạn cần cân nhắc kỹ bởi không phải
tất cả những thứ đẹp đều bán chạy. Bạn hãy căn cứ vào bảng khảo sát đã
làm, kết hợp với kinh nghiệm của mình khi đi chọn đồ cho con để hình
dung ra khu vực mình bán hàng. Hãy đánh giá nhu cầu của khách hàng, đừng
nhập về những mặt hàng mình thích mà cố gắng chọn bán những gì người
mua cần nhé!
Số
lượng hàng hóa nhập tuỳ theo ý định kinh doanh của bạn (bán lẻ hay bán
buôn, bán trực tiếp cho khách quen, vãng lai hãy bán cả online trên mạng
hay là tất cả các kiểu kinh doanh trên). Nếu nhập hàng với số lượng
nhiều bạn sẽ có được giá rẻ và tạo được uy tín với khách hàng khi đến
mua và chọn lựa... Tuy nhiên, bạn cần tính đến hạn chế là vốn tồn đọng
và có thể bạn không bán được hết số hàng. Nếu nhập về mà không bán được,
vốn tồn đọng thì là do phương thức kinh doanh chưa hợp lý, giá chưa
chuẩn, hay con mắt chọn hàng của bạn có vấn đề,... Bạn phải rà soát lại
xem lỗi ở khâu nào thì sẽ chỉnh khâu đó, đừng đổ tại mình không có duyên
bán hàng.
Video phỏng vấn chủ shop về kinh nghiệm nhập hàng:
Một
khâu quan trọng nữa là bạn cần chuẩn bị in túi nilong đựng hàng, in hoá
đơn bán hàng, in card, in mác bắn vào áo để đính giá sao cho thật
chuyên nghiệp và giúp đỡ bạn quản lý hàng, quản lý nhân viên. Bạn nên
lắp đặt một chiếc camera online để quản lý vì không phải lúc nào bạn
cũng trực tiếp có mặt ở cửa hàng. Điều này sẽ giúp bạn xem xét thái độ
làm việc của nhân viên, quản lý hàng hoá ở mức tối đa nhất có thể. Nếu
bạn có điều kiện để đầu tư phần mềm bán hàng, máy mã số mã vạch thì rất
tốt, nhưng nếu không có điều kiện bạn cũng vẫn có cách để khắc phục.
Nếu làm ăn quy mô và lâu dài, bạn nên có 1 trang web để giới thiệu trên diễn đàn lamchame, webtretho và các web rao vặt khác.
Bước 4: Chuẩn bị cho lễ khai trương cửa hàng
Trước
khi khai trương, bạn nên lưu dấu ấn của shop bạn với khách hàng về ngày
trọng đại đó. Bạn nên thực hiện việc này một cách kỹ càng nhất có thể.
Hãy lên chính sách thật cầu kỳ cho ngày này, chuẩn bị để làm sao càng
nhiều người hưởng ứng nó càng tốt. Vì sao ư? Khi người ta hưởng ứng
nghĩa là shop bạn đã được quan tâm rồi, điều này làm nên sự thành công
ban đầù rất quan trọng của shop bạn. Lúc này bạn cần tận dụng các phương
tiện khác nhau cho chiến dịch marketing của mình: báo điện tử, báo
giấy, phát tờ rơi, quảng cáo qua bạn bè, gia đình, cơ quan và tất nhiên
nếu có mối quan hệ họ sẽ giúp bạn. Một lưu ý nữa là bạn đừng tham lợi
nhuận trong ngày khai trương, điều này sẽ làm bạn mất nhiều hơn được.
Khi
shop đã khai trương xong, đừng nghĩ rằng bạn yên tâm ngồi chơi xơi
nước. Giữ được khách mới là khó. Cái bạn cần nghĩ đến là làm sao khách
đến một lần rồi thì sẽ quay lại và dẫn theo bạn bè. Khách chỉ tới một
lần rồi không quay lại nghĩa là shop bạn chẳng có ấn tượng hay thế mạnh
gì cả. Bạn sẽ sớm phá sản mất thôi. Vậy thì phải làm thế nào đây?
Bước 5: Duy trì hình ảnh của shop mình
- Thường xuyên chỉnh đốn và đào tạo nhân viên về kỹ năng và thái độ bán hàng, nhiệt tình nhưng không quá mềm mỏng, khéo léo nhưng không ép khách, mang lại cho khách hàng sự thoải mái nhất khi ghé shop, bỏ tiền mà vẫn vui và muốn bỏ tiền thêm. Thường xuyên bày biện sắp xếp hàng sao cho đẹp mắt, dễ tìm, dễ chọn, dễ kiểm hàng...
- Thường xuyên có các chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách hàng VIP. Không phải chỉ giảm giá khi bạn không bán được hàng mà phải giảm giá với thông điệp cho khách hiểu họ là đối tượng khách hàng đặc biệt mới được hưởng mức giá ưu đãi đó.
- Xin thông tin của khách hàng mỗi khi tới mua hàng, có những món quà hay lời chúc nhân các ngày đặc biệt của mẹ và bé. Bạn nhớ là đôi khi không tốn tiền đâu mà bạn sẽ có được nhiều tình cảm của khách hàng đấy. Nhưng hãy thật lòng và chân thành nhé, điều này sẽ giữ được tình cảm lâu dài với khách hàng.
- Thường xuyên thông báo khi có hàng mới về.
- Đối với những người có con nhỏ, nhu cầu mua online rất lớn vì họ rất khó thu xếp thời gian để trực tiếp tới shop lựa mua đồ cho bé. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn nên bỏ chút thời gian để chăm sóc website, mô tả thông tin cơ bản về sản phẩm hiện có tại shop phục vụ đối tượng khách hàng này.
Phỏng vấn chủ shop về lợi thế cạnh tranh của các cửa hàng:
Quản lý hàng hoá và nhân viên
Bí
quyết để giữ được nhân viên là đừng cho họ cơ hội lấy cắp hàng của
mình. Hàng nhập về nhất định phải vào sổ sách, hàng bán ra cũng vậy. Bán
hàng phải có hoá đơn cho khách hàng. Yêu cầu khách hàng khi đổi hàng
phải giữ hoá đơn và bất cứ vấn đề gì có thể liên lạc theo số điện thoại
nóng của bạn in ở vị trí thật dễ nhìn trong cửa hàng. Ví dụ: “Để đảm bảo
quyền lợi của mình, khi có bất cứ vấn đề về giá cả, về thái độ phục vụ,
vui lòng quay số điện thoại nóng...”. Việc này có rất nhiều lợi ích như
làm nhân viên sợ hơn, khách cũng yên tâm hơn, gần gũi hơn và bạn có
nguồn nắm bắt thông tin của khách nhiều hơn khi họ phản hồi.
Bạn
hãy bán hàng đúng giá niêm yết, không mặc cả. Đặc biệt, bạn nên kiểm
nguồn hàng mỗi ngày (nếu có thể) hoặc mỗi tuần. Bạn nên xuất hiện ở cửa
hàng hằng ngày vào những thời gian không nhất định, nếu nghĩ là giao hết
cho nhân viên sẽ có lúc bạn hối hận không kịp. Hãy cố gắng cùng nhân
viên bán hàng, chăm sóc khách hàng thường xuyên để biết tình hình shop,
tình hình khách hàng, tình hình nhân viên. Tất cả đòi hỏi bạn những nỗ
lực không ngừng.
Luôn
làm phong phú hàng hoá bằng cách có hàng mới thường xuyên và đồng thời
giải tán hàng tồn liên tục để thu hồi vốn. Đôi khi bạn phải chấp nhận lỗ
một chút để được nhiều lợi ích hơn.
Chị Huyền Trang - chủ cửa hàng Bống baby chia sẻ thêm: “Bước
chân vào lĩnh vực kinh doanh, bạn phải nghĩ rằng kiếm ra tiền không đơn
giản chỉ là ngồi không mà có được. Muốn tồn tại lâu dài đòi hỏi bạn bỏ
tâm huyết, thời gian, công sức khá nhiều. Bạn hãy nghĩ rằng khi mình đã
bỏ vốn vào (dù là tiền tự có hay đi vay) thì phải trụ vững bằng mọi giá
bởi trong kinh doanh không có chỗ cho sự thử nghiệm. Nếu thất bại một
lần kể cả bạn có nhảy sang lĩnh vực khác cũng vậy mà thôi”.
(Tổng hợp)